BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ 080.44498 A2F@BUSINESS.GOV.VN ĐĂNG NHẬP ĐĂNG KÝ FAQ
USAID SUPPORTS VIETNAMESE SMALL AND MEDIUM ENTERPRISE POST COVID-19 BUSINESS RECOVERY
Trang chủ / Tin tức cập nhật

Hội thảo Kinh nghiệm quốc tế về chuyển đổi số và công nghiệp 4.0 cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội

21/02/2023 10:07:00 AM Doanh nghiệp - tài chính

Chuyển đổi số và Công nghiệp 4.0 tác động ngày càng lớn đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên toàn thế giới. Chính phủ Đức đã và đang rất tích cực hỗ trợ các DNNVV Việt Nam giải quyết những thách thức mà Công nghiệp 4.0 đặt ra, thông qua hỗ trợ kỹ thuật và tiếp cận công nghệ để DN bắt kịp xu thế thời đại này.

Ngày 20 tháng 02 năm 2023, tại Hà Nội, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế về chuyển đổi số và công nghiệp 4.0 cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ chương trình “Industry 4.0” thuộc dự án Trung tâm Chuyển đổi số Việt Nam (DTC-VN), do Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ) tài trợ.

Mục tiêu của sự kiện này làm nhằm nâng cao nhận thức của DNNVV và các bên liên quan về lợi ích, tác động của chuyển đổi số và công nghiệp 4.0 đối với các nhà sản xuất trong nước để giúp các doanh nghiệp vượt qua các rào cản, triển khai thành công các giải pháp công nghệ với chi tối ưu và phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Hội thảo thu hút sự tham dự của hơn 200 đại biểu là đại diện các Bộ, Sở Ban ngành, các hiệp hội/hội, các doanh nghiệp trên toàn quốc cùng các cơ quan thông tấn báo chí.

Tham dự và phát biểu tại hội thảo, Bà Trịnh Thị Hương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Công nghệ 4.0 và Chuyển đổi số đang thúc đẩy sự linh hoạt trong sản xuất, giúp doanh nghiệp thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi của thị trường. Các doanh nghiệp xem đây là xu thế tất yếu để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh và thực hiện thành công chiến lược xây dựng nền kinh tế số.”

Bà Trịnh Thị Hương cho biết, từ đầu năm 2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động ban hành Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, giao Cục Phát triển doanh nghiệp là cơ quan đầu mối, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội và các đối tác cùng triển khai thực hiện. Hiện nay, chương trình đã hỗ trợ chuyên sâu cho hơn 100 doanh nghiệp nhỏ và vừa để cải thiện chiến lược kinh doanh, nâng cao năng lực sản xuất bằng cách áp dụng lộ trình chuyển đổi số, các giải pháp truy xuất nguồn gốc và thương mại điện tử.

Ông Tarek Hassan – Quản lý dự án Trung tâm Chuyển đổi số Việt Nam – Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ cho biết: “Trong khuôn khổ dự án Trung tâm chuyển đổi số – DTC-VN do Chính phủ Đức hỗ trợ tại Việt Nam, chúng tôi đã xây dựng hợp phần Công nghiệp 4.0 nhằm hỗ trợ và thúc đẩy quá trình chuyển đổi kép của doanh nghiệp. Cụ thể là chuyển đổi số song song với phát triển bền vững, được thiết kế với ba trụ cột hướng tới doanh nghiệp: (1) Tăng cường nhận thức; (2) Tăng cường năng lực; (3) Nâng cao năng lực hệ sinh thái. Tôi tin tưởng rằng những nỗ lực của chúng tôi sẽ giúp các doanh nghiệp trở nên cạnh tranh hơn, phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong kỷ nguyên số hóa, góp phần xây dựng tương lai bền vững cho Việt Nam.”

Ông Wolfgang Wiegel – Chuyên gia cố vấn GIZ đã chia sẻ về tình hình chuyển đổi số, Công nghiệp 4.0 tại một số nước trên thế giới, và giới thiệu các chiến lược chuyển đổi số của ngành dệt may và chế biến thực phẩm tại Châu Âu. Bên cạnh đó, chuyên gia cũng đưa ra các gợi ý cấp độ chuyển số cho công ty và sáu yếu tố quan trọng để chuyển đổi số tiến tới công nghiệp 4.0 bao gồm: (1) Chiến lược và đổi mới; (2) Hành trình quyết định của khách hành; (3) Tự động hóa quá trình robotic; (4) Tổ chức; (5) Công nghệ và (6) Dữ liệu lớn và phân tích.

Chuyển đổi số và công nghiệp 4.0 không còn là viễn cảnh xa vời, mà đang là xu thế tất yếu. Để trở thành doanh nghiệp số, tận dụng được các cơ hội chưa từng có của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới sáng tạo, sẵn sàng tâm thế hành động, đột phá và chủ động xây dựng chiến lược để bứt phá trong kinh doanh.

Một số hình ảnh tại buổi Hội thảo:

Nguồn: https://business.gov.vn/cms/tin-tuc-su-kien/chi-tiet/1334/hoi-thao-kinh-nghiem-quoc-te-ve-chuyen-doi-so-va-cong-nghiep-40-cho-doanh-nghiep-nho-va-vua-tai-ha-noi

Từ khóa: Admin

Bình luận

Bài viết phổ biến

12/18/2021 4:19:10 PM

Quay lại Hội thảo trực tuyến “Tiếp cận cơ hội kinh doanh tại Việt Nam và Thái Lan”

Chương trình Hội thảo trực tuyến “Tiếp cận cơ hội kinh doanh tại Việt Nam và Thái Lan”.

12/31/2021 1:54:50 PM

Hội thảo “Xúc tiến Thương mại và đầu tư với Thị trường New Zealand - Tận dụng cơ hội các chuỗi giá trị mới trong khối ASEAN - NewZealand”

New Zealand hiện đang là thị trường xuất khẩu quan trọng và tiềm năng của Việt Nam cho các mặt hàng như nông sản, thủy sản, cà phê, hạt điều, máy vi tính, điện thoại, sản phẩm điện tử, dệt may, giày dép, vật liệu xây dựng...

12/4/2021 4:51:05 PM

Hội thảo “Những xu hướng chính thay đổi môi trường kinh doanh và giải pháp phục hồi cho doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm trong bối cảnh mới”

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh phục hồi sản xuất, tìm kiếm đối tác trong và ngoài nước sau dịch Covid-19. Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Hội Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh (FFA) tổ chức chương trình “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm năm 2021”

12/4/2021 5:04:09 PM

Chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại Phòng trưng bày hàng mẫu đặt tại Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại Malaysia

Chương trình dành riêng cho Quý doanh nghiệp mong muốn tiếp cận và mở rộng thị trường tại Malaysia. Chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Malaysia tổ chức.

Image

ĐĂNG KÝ NHẬN HỖ TRỢ

Kết nối với chúng tôi